การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีท่ี
2 โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
|
บทคัดยชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่2 โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
ชื่อผู้ศึกษา นางอรุณา วชิราภากร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
(2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
(3) เพื่อศึกษาความพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติทดลอง
กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านหารเทา(จรุงราษฎร์ดำเนิน)
จำนวน 25 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 แผน
แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลปีที่2มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) เท่ากับ 81.02/81.60 (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่2 ที่มีต่อกิจกรรมและประสบการณ์บูรณาการในการปฏิบัติทดลองปรากฏว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่/2 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
มีจำนวนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น