วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

สรุปบทความ

 การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีท่ี 2 โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง


1. การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
บทคัดยชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล            
ปีที่โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง
ชื่อผู้ศึกษา  นางอรุณา   วชิราภากร
   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง  (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง (3) เพื่อศึกษาความพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2  ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติทดลอง กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านหารเทา(จรุงราษฎร์ดำเนิน) จำนวน 25 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D)  และการทดสอบค่าที (t-test)
                       ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลปีที่2มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.02/81.60  (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมบูรณาการในการปฏิบัติทดลอง ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ที่มีต่อกิจกรรมและประสบการณ์บูรณาการในการปฏิบัติทดลองปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่/มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีจำนวนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น